LÀM CÁCH NÀO ĐỂ TRẺ TỰ GIÁC TẬP ĐÀN KHI Ở NHÀ

Địa chỉ: Đức Thương Music , số 12, đường 30/4, phường Trung Dũng, Biên Hoà

(Đối diện trường Ngô Quyền)

SĐT: 0916.769.369 - 0251.3940.640 - 0914.818888.

Trước vấn đề tập đàn của trẻ ở nhà, cha mẹ luôn thắc mắc tại sao con tôi ở nhà không tự giác luyện đàn, hay những câu than thở kiểu “cháu ở nhà rất lười tập đàn”…

Bài viết sau đây có một số gợi ý cho các phụ huynh có con em đang theo học các môn nhạc cụ về việc khuyến khích trẻ tự giác tập đàn khi ở nhà.

Mỗi trẻ có một tính cách khác nhau, vì thế, đối với việc tập đàn của trẻ cũng sẽ có nhiều kiểu:

- Kiểu tự giác: Tự mình có thể sắp xếp thời gian luyện tập, rất ít khi bỏ dở, có ý thức với việc học nhạc

- Kiểu ngoan ngoãn: Làm theo thời gian do cha mẹ sắp xếp, đến giờ là tự động đi tập, cha mẹ chỉ cần nhắc nhở là ngồi vào đàn tập.

- Kiểu bị động: “Không bảo là không luyện”, không có cha mẹ nhắc nhở là trẻ sẽ không nghĩ đến việc tập đàn.

- Kiểu khổ sở: “Bảo rồi vẫn không luyện”, cha mẹ phải giục giã liên tục thì trẻ mới chịu ngồi tập, và chỉ tập qua loa cho xong.

Đối với trẻ thuộc 2 kiểu đầu tiên, cha mẹ có thể yên tâm để trẻ tự giác với việc học đàn, còn 2 kiểu còn lại thì cần bỏ công sức ra nói chuyện với trẻ, hoặc đưa ra một chế độ thưởng phạt thích hợp.

*Cùng đối mặt với thời kì chán nản

Trước hết, phụ huynh chúng ta cần hiểu, trẻ học đàn cũng có thời kì hứng thú, thời kì chán nản. Không ai nói trước được thời gian kéo dài bao lâu.

Khi trẻ rơi vào thời kì chán nản, lúc này cha mẹ đừng nên ép trẻ phải luyện tập thường xuyên, hoặc quát mắng trẻ, sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Vượt qua được thời kì này, tự động trẻ sẽ yêu thích chơi đàn trở lại. Trường hợp nếu cha mẹ không kiên nhẫn, buông xuôi theo ý muốn của trẻ thì có thể trẻ sẽ ngưng luôn môn học nhạc cụ. Nếu thế thì rất tiếc cho khoảng thời gian trước đấy đã học.

*Có phần thưởng

- Đối với những trẻ cần phải nhắc liên tục mới chịu luyện đàn (trước khi hình thành thói quen tự ý thức luyện tập), nên cần có chút phần thưởng cho trẻ: Có thể ra điều kiện, nếu con hoàn thành xong bản nhạc ba mẹ sẽ thưởng cho con 1 món quà, có thể là sổ tay hoặc món đồ chơi trong khoảng chi phí bạn đưa ra, để tránh trẻ đòi hỏi quá nhiều quà.

- Một cách thưởng nữa, bạn chuẩn bị một cuốn lịch để bàn, ra điều kiện cho trẻ nếu tập đàn đủ 20 hoặc 30 lần theo đánh dấu trên lịch, trẻ sẽ được một phần quà nho nhỏ. Tóm lại, hãy dùng phương pháp thích hợp với con của bạn, để trẻ cảm thấy hứng thú, dần dần xây dựng thói quen tự tập đàn một mình.

*Lưu ý cho cha mẹ

Tránh yêu cầu trẻ tập đàn khi cả nhà đang xem tivi hoặc có một hoạt động giải trí nào đó. Khi ấy trẻ sẽ cảm thấy việc bắt con đi tập đàn thật không công bằng, trẻ sẽ hậm hực và chỉ tập qua loa cho xong.

Một công việc được thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ hình thành cho trẻ một thói quen tốt, tự giác và tự lập trong việc học tập.

Duc Thuong Music School xin đồng hành cùng quý phụ huynh trong việc bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật ở mỗi trẻ!

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll