Học Piano hay Organ khác gì nhau?

Đức Thương Music School

Số 12, đường 30/4, P. Trung Dũng, Tp Biên Hòa - Đồng Nai

 

 

Giữa đàn piano và đàn organ khi nhìn sơ qua về phím bấm của chũng thì có khá nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa 2 loại đàn này bởi phím bấm của chúng khá tương đồng. Chính vì vậy mà việc thắc mắc về học piano khác gì organ cũng là vấn đề mà được rất nhiều người quan tâm, vậy giữa 2 loại đàn này có sự khác nhau như thế nào cũng như việc học chơi nó có khác nhau hay không? Tất cả những thắc mắc này của các bạn sẽ được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Đầu tiên để có thể biết được việc học 2 loại đàn này khác nhau như thế nào thì chúng ta cần phải tìm hiểu qua về sự khác biệt giữa đàn piano và đàn organ để từ đó có biết được về cách chơi 2 loại nhạc cụ này.

Học Piano hay Organ khác gì nhau?

Sự khác nhau giữa đàn piano và đàn organ

Về cơ chế hoạt động:

  • Điều khác biệt cơ bản nhất là đàn piano là đàn cơ, không cần dùng điện, còn đàn Organ là đàn điện tử nên bắt buộc phải có điện mới dùng được.
  • Âm thanh của đàn organ không trung thực như đàn piano vì đàn organ là đàn điện tử nhưng nó lại có thể giả lập nhiều âm thanh của nhiều nhạc cụ khác nhau và rất tiện khi hòa âm phối khí.  Còn đàn piano thì chỉ có 1 loại âm thanh, nhưng tiếng của nó thì thanh tao, cổ điển, trầm bổng.

Sự khác nhau về bàn phím:
–    Đàn piano cơ hoạt động thông qua bộ gõ, còn đàn Organ thì tạo ra âm nhạc bằng “woodwind” điện tử.
–    Sự khác biệt chính là các chức năng của bàn phím, đàn piano khác đàn organ ở việc đàn piano tạo ra âm thanh bằng lực cơ học nên không dùng điện, còn organ thì dùng điện. Và bàn phím của đàn Piano cũng thường nặng hơn bàn phím của đàn Organ.

Học Piano hay Organ khác gì nhau?

 Cách để duy trì âm thanh khi chơi đàn:
–    Khi chơi Piano và tác dụng lực vào bàn phím, thì lực tác dụng đó sẽ lần lượt tác động lên búa, sau đó là lên chuỗi kim loại. Mỗi chuỗi khác nhau được điều chỉnh với tần số cụ thể, cho phép người chơi tạo ra các hợp âm và âm thanh ngược nhau.
–    Còn đối với bàn phím của đàn Organ thì không làm được điều đó, nó không hề có lực cơ học tác động vào. Thay vào đó, khi chơi đàn organ thì người chơi có thể hoàn thành một mạch các chuỗi âm thanh bất cứ khi nào bạn nhấn phím.
Số lượng âm thanh có thể tạo ra:
–    Một phím của đàn Piano có thể được thay đổi một chút để tạo ra một tinny honky- tonk âm thanh, hoặc kích thước tổng thể của thiết bị có thể tạo ra một tông màu phong phú hơn. Âm thanh mà đàn Piano tạo ra không phong phú bằng âm thanh của đàn Organ nhưng nó lại rất thật và chuẩn.
–    Âm thanh của đàn Organ thì có thể được thay đổi thông qua việc sử dụng các ống dẫn hoặc thiết bị điện tử cho âm thanh như Woodwind… Xem thêm khóa học đàn Piano tại Trường Đức Thương Music

Chính vì những sự khác biệt trên giữa đàn piano và đàn organ mà việc chơi 2 loại nhạc cu này cũng không hề giống nhau vì mỗi loại đàn đều có những đặc điểm riêng nhất định. Và dù học loại đàn nào đi nữa thì cũng sẽ có những cái khó, những điểm hấp dẫn riêng của nó, vì vậy mà việc nên học piano hay organ sẽ phụ thuộc vào sở thích của mỗi người, bạn thích âm thanh của loại nhạc cụ nào thì bạn đều có thể học được nhạc cụ đó.

Mặc dù có sự khác nhau về cách học, cách chơi giữa 2 loại nhạc cụ này tuy nhiên thì việc học đàn piano hay học đàn organ đều có 1 điểm chung đó chính là đòi hỏi ở bạn sự kiên trì tập luyện thì mới có thể chơi được thành thạo, đồng thời việc học piano & organ không chỉ là 1 hình thức giúp bạn thư giãn, giải trí mà nó còn có hiệu quả rất tót trong việc bạn phát triển và hoàn thiện kỹ năng vận động, sự khéo léo, linh hoạt và rèn luyện tính kiên trì của bạn.

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll