Rèn luyện kĩ thuật hát non legato, marcato khi học thanh nhạc

Đức Thương Music School

Số 12, đường 30/4, P. Trung Dũng, Tp Biên Hòa - Đồng Nai

 

Rèn luyện kĩ thuật hát non legato, marcato

Non-legato là kỹ thuật hát ngắt, không liên tục, có độ tạm dừng giữa mỗi nốt.

Hát non legato và marcato phương pháp hát đòi hỏi người hát trên cơ sở khống chế hơi thở  phải hát nhấn vào từng âm kết hợp với ngắt các âm một cách đều đặn và chủ động. Đặc biệt các âm thanh phải được bật rõ và sắc nét cùng với việc điều  tiết hơi thở, nhấc cao hàm ếch một cách mềm mại, cằm được buông lỏng. Kĩ thuật hát non legato yêu cầu người hát không chỉ hát ngắt, gọn tiếng, nhấn mà còn phải rời nốt.

kỹ thuật hát thanh nhạc

Người mới tập hát thường hay nhầm tưởng kĩ thuật hát staccato và kĩ thuật non legato giống nhau bởi sự ngắt rời của âm thanh. Tuy nhiên, trong cách hát staccato thì âm thanh phải nảy và bật nhanh còn kĩ thuật non legato thì âm thanh bật ra với tiết tấu chậm và thong thả hơn, hát nhấn vào từng nốt rồi mới ngắt âm.

Non legato và marcato cũng là những kỹ thuật được sử dụng trong thanh nhạc. Hiện nay, có một số quan điểm cho rằng, hát non legato giống như marcato, nghĩa là hát nhấn và ngắt. Theo chúng tôi, non legato là hát không liền tiếng hay nói cách khác là hát rời tiếng. Trong bản nhạc, khi cần hát legato người ta thường viết các ký hiệu dấu vòng cung cho các nốt trong một nét nhạc luyến, còn với hát non legato thì không phải thêm ký hiệu nào cả. Trong kỹ thuật legato yêu cầu tiếng hát phải có sự liên kết, quyện miết vào nhau, không bị ngắt quãng, ngân vang đều đặn thì trong kỹ thuật non legato không đòi hỏi hát các âm quyện miết vào nhau, tiếng hát phải rời nhau một cách hợp lý.

Marcato nghĩa là hát nhấn tiếng, nhấn tiếng cũng là một kỹ thuật nhưng không được sử dụng nhiều như kỹ thuật hát liền tiếng. Khi hát marcato cần nhấn vào từng âm một cách rõ ràng, âm thanh không sắc, nhọn, dứt khoát; không hát hòa quyện, liền mạch như legato; hát hơi ngắt một chút ở cuối mỗi nốt nhạc nhưng không ngắt nhanh như staccato, trường độ của các nốt ngân dài hơn so với staccato.

Khi hát nhấn âm cần giữ chắc hơi ở bụng, sau đó bật nhẹ nhàng ra đầu môi một cách dứt khoát, nhấn và ngắt ở cuối nốt nhạc. Với những mẫu âm trên, cuối các nốt có nhấn hát tựa như có dấu lặng kép.

Xem thêm khóa học thanh nhạc

Ví dụ:

non legato

Ví dụ :

GV yêu cầu học viên khi hát các mẫu âm này cần nén hơi thở chắc, bật âm thanh ở đầu môi dứt khoát, nhấn vào từng nốt sao cho âm thanh ngắt rời nhanh và gọn. Khi khống chế hơi thở không được ghìm hơi mà phải bật được hơi lên khe thanh để tránh hiện tượng cơ thể cứng sẽ làm cho âm thanh bị gằn ở cổ.

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll