4 khó khăn thường gặp khi học guitar và cách khắc phục.

Đức Thương Music School 

Số 12, Đường 30/4 , P. Trung Dũng, Tp Biên Hòa - Đồng Nai

 

 Guitar là một nhạc cụ đặc biệt bởi hiếm có nhạc cụ nào gây nhiều khó khăn cho người mới tập như guitar. Vượt qua được những khó khăn này thì mọi chuyện sau đó đều trở nên dễ dàng cho người học guitar. Tuy nhiên không phải ai cũng tìm được cho mình lối ra để thoát khỏi những khó khăn ban đầu đó, dẫn đến bỏ cuộc và bỏ lỡ cơ hội làm chủ món nhạc cụ hấp dẫn như guitar.

Hãy cùng Đức Thương Music School điểm qua những khó khăn này và tìm giải pháp cho mỗi khó khăn mà bạn gặp phải nhé.

Guitar Classic hay Guitar Acoustic?

  Khó khăn đầu tiên tưởng như rất nhỏ nhưng thật ra góp phần không nhỏ vào quá trình luyện tập guitar của bạn sau này. Lựa chọn một cây đàn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố mà nếu bạn không để ý thì rất có thể ảnh hưởng đến lối chơi và những bài tập sẽ làm khó bạn nhiều hơn.

  Nếu bạn hướng tới kiểu chơi nhạc trẻ, sôi động, tập thể, quây quần với bạn bè thì Guitar Acoustic là một lựa chọn hợp lý. Âm thanh vang và sáng, mạnh mẽ, trẻ trung và năng động thích hợp với các bạn trẻ mang đến những buổi họp mặt, lửa trại hoặc biểu diễn văn nghệ.

  Nếu bạn bị thu hút bởi những bản độc tấu cổ điển, giai điệu nhẹ nhàng, những tập sách guitar mang hơi hướng hoài niệm ngày xưa thì Guitar Classic lại là lựa chọn đúng đắn. Âm thanh nhẹ nhàng, trầm ấm, ngọt ngào với điểm cộng khá lớn là dễ bấm, ít đau tay sẽ thực sự phù hợp với những bạn mới tập cổ điển với những bài tập có thế bấm phức tạp.

Bấm hợp âm Guitar bị đau tay.

  Đây là khó khăn không thể tránh khỏi trong quá trình tập luyện guitar. Đây cũng là rào cản lớn nhất mà nếu bạn vượt qua thì Piano Store tin chắc là sẽ không còn khó khăn nào cho bạn trong quá trình tập guitar sau này nữa. Tuy nhiên nếu thực sự quá khó với bạn thì giải pháp là bạn hãy bắt đầu tập với một cây Guitar Classic. Kích cỡ dây lớn hơn dây sắt, chất liệu nylon sẽ làm ngón tay bạn ít chịu đau hơn. Khoảng cách của các dây cũng rộng hơn nên sẽ tránh được việc đè ngón tay lên dây khiến âm thanh bị tắt.

  Nếu quá đau thì bạn hãy tạm dừng tập trong khoảng 2 – 3 ngày. Việc học là đi đường dài, hãy quan tâm đến đôi tay của mình hơn để có thể chinh phục những bài tập khó hơn bạn nhé.

Chuyển hợp âm Guitar không nhanh.

  Đây thật ra là khó khăn dễ giải quyết nhất. Trăm hay không bằng tay quen. Không có con đường tắt nào giúp bạn chuyển hợp âm guitar nhanh hơn là phải tự tập chuyển hợp âm trong một thời gian dài. Đôi khi bạn sẽ bị vấp, bị sai ngón do không nhớ hợp âm, không kịp ô nhịp. Nhưng sau một thời gian luyện tập nhiều bạn sẽ nhận ra là các thế bấm là có giới hạn, chỉ cần bạn thành thạo một số kiểu bấm, tất cả các hợp âm guitar còn lại không còn là khó khăn nữa.

Không thể bấm được các hợp âm chặn ngón trên guitar.

  Lí do của việc này là do bàn tay của bạn phải giữ ở một tư thế hoàn toàn khác lạ so với mọi hoạt động trước đây. Các âm chặn tiêu biểu trên guitar là F, B, Bm,.. đòi hỏi tay trái một lực giữ khá lớn để giữ cho dây không bị tắt tiếng. Đôi khi bạn sẽ rất mỏi, đến nỗi không thể ép được tay mình vào đúng vị trí. Hoặc nếu có bấm được thì cũng không thể bấm nhanh được. Vậy giải pháp là gì? Bỏ qua chúng là điều không nên vì những hợp âm đó là cần thiết cho mỗi bài hát. Hãy vẫn chơi những hợp âm đó nhưng thay đổi một chút ở thế bấm. Ví dụ bạn có thể thay thế F bằng Fmaj7, B bằng B7b5,... Cố gắng thử nhiều hợp âm tương tự nhưng thế bấm đơn giản, sẽ giúp bạn vừa luyện được độ dẻo dai của tay và vẫn giữ được hợp âm của bài hát. Dĩ nhiên song song đó bạn vẫn phải luyện tập cách bấm F nhé.

  Trên đây là một số khó khăn mà Đức Thương Music School cho rằng ít nhất bạn đã gặp phải một trong chúng. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ tim được cho mình cách vượt qua chúng và nhanh chóng tiến bộ với cây Guitar yêu quý của mình nhé.

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll