Các bài tập luyện kỹ thuật Piano cơ bản và nâng cao

Đức Thương Music school

Số 12, Đường 30/4, P. Trung Dũng, Biên Hòa, Đồng Nai.

Các kỹ thuật Piano cơ bản khi chơi đàn piano là những bài tập để bắt đầu quá trình học. Kỹ thuật cơ bản là những kỹ thuật mà bất cứ ai khi khởi đầu học đàn Piano đều phải nắm vững. Nó chính là cơ sở nền tảng cho việc nâng cao kỹ thuật ở các trình độ cao hơn.

Các kỹ  thuật cơ bản gồm có:

·        Legato, Non – legato, Staccato

  • Legato (đàn liền ngón
  • Non – legato (đàn rời ngón).
  • Staccato (đàn nẩy ngón).

·        Kỹ thuật chạy Gamme

  • Chạy Gamme từng tay:

Là kỹ thuật cơ bản nhất của người chơi đàn piano và kỹ thuật này được phát triển từ đơn giản đến phức tạp mà bất cứ một người mới học chơi piano nào cũng đều phải tập.

  • Chạy Gamme hai tay cùng lúc:

Đây là bài tập dùng để nâng cao khả năng kiểm soát cùng lúc cả hai tay. Chạy gamme chromatique cũng là một bài luyện mở rộng cho các nhóm ngón 1-2- 3, 3-4-5, dùng để di chuyển ở khỏang cách hẹp.

·        Kỹ thuật rải hợp âm

Cũng như kỹ thuật chạy gamme, kỹ thuật rải hợp âm cũnng bắt đầu từ các bước cơ bản đến nâng cao.

  • Rải từng tay
  • Rải hai tay
  • Rải hợp âm bảy

kỹ thuật rải hợp âm 7

Ta sẽ tập chạy thêm hợp âm bảy át và bảy giảm để nâng cao khả năng rải ngón hơn nữa

·        Kỹ thuật đàn các loại quãng 8, 6, 3

  • Quãng 8

Ta cũng dựa trên cách thức chạy gamme và rải hợp âm nhưng mỗi tay ta sẽ đàn 2 nốt quãng 8 và cũng tập đủ các kiểu như đã tập ở kỹ thuật ngón.

  • Quãng 6

kỹ thuật quãng 6

  • Quãng 3

kỹ thuật quãng 3

Các kỹ thuật nâng cao

Kỹ thuật nâng cao là kỹ thuật giúp cho người học phát triển lên một mức độ mới. Khi đạt được các kỹ thuật này, ta sẽ tiếp cận luyện tập và trình diễn được các bài độc tấu và đệm đàn có đặc điểm, cấu trúc tiết tấu, hòa âm phức tạp hơn.

·        Kỹ thuật hợp âm chùm

Kỹ thuật đàn hợp âm chùm là một kỹ thuật nền tảng trong việc nâng cao kỹ thuật đàn piano. Nó có tác dụng tạo cấu trúc hòa âm cho tác phẩm, bài đệm piano.

Nhìn từ các hợp âm 3 nốt cơ bản ta sẽ thấy nó đơn giản nhưng khi phát triển lên hợp âm nhiều nốt hơn (hợp âm 7, 9, …) nó sẽ trở nên đa dạng phong phú với rất nhiều cách đàn ở cả hai tay.

·        Kỹ thuật hợp âm rải

Cũng như kỹ thuật hợp âm chùm, kỹ thuật đàn hợp âm rải cũng là nền tảng của kỹ thuật nâng cao. Với tác dụng tạo ra hòa âm theo lối giai điệu, thể hiện tính dàn trải cho cấu trúc của tác phẩm.

Trong đệm đàm piano theo phong cách Nhạc nhẹ, kỹ thuật hợp âm rải thường được dùng cho các thể loại có tốc độ trung bình hoặc chậm như ballad, pop, slow rock …

·        Kỹ thuật chạy ngón

Kỹ thuật chạy ngón là một kỹ thuật phổ thông dùng trong kỹ thuật cơ bản và nâng cao. Kỹ thuật này thường được dùng cho các motif âm nhạc mang hình tượng nhiều chi tiết, tính đặc sắc cho giai điệu.

Trong kỹ năng đàn piano theo phong cách Nhạc nhẹ, nó thường được dùng trong Ứng tấu, Giang tấu, những đoạn độc tấu và ở tất cà các thể loại.

·        Kỹ thuật di chuyển thế bấm

Có thể nói đây là một kỹ thuật mang tính bao quát trong các loại kỹ thuật piano. Vì mang tính bao quát nên nội dung trong việc luyện tập kỹ thuật này cũng rất đa dạng. Nó bao gồm cà hợp âm chùm, hợp âm rải, chạy ngón, với đặc trưng là di chuyển tư thế tay ở các khoảng cách từ hẹp đến rộng và rất rộng.

·        Kỹ thuật Trill (láy đều)

Là kỹ thuật tạo màu sắc phong phú cho tiết tấu âm nhạc, thường dùng để diễn tả tính chất vui tươi trong tác phẩm nhưng đôi khi cùng với lối đánh tự do về nhịp độ thì nó cũng tạo nên cảm giác sâu lắng.

Vd: N.22, Op.636

kỹ thuật trill

·        Kỹ thuật Tremolo (láy rền)

Láy rền cũng là một kỹ thuật tạo sự phong phú cho tiết tấu, hình tượng âm nhạc.

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll