5 hoạt động giết thời gian hiệu quả cho các bé trong những ngày tránh Corona

5 hoạt động giết thời gian hiệu quả cho các bé trong những ngày tránh Corona

Trong kì nghỉ dài ngày chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (CoVid-19) gây ra sẽ khiến bé nhàm chán. Cùng Đức Thương Music School thiết kế những hoạt động giúp con vừa chơi vừa học trong những ngày xa trường lớp nhé.

1. Tô màu, vẽ tranh

Sách và giấy tô màu là một công cụ giáo dục quan trọng cần thiết cho trẻ mẫu giáo. Nó cũng là một trong những trò chơi tiêu khiển yêu thích nhất của trẻ. Việc tô vẽ sẽ đưa trẻ đến thế giới của trí tưởng tượng và cho chúng cơ hội để thể hiện bản thân mình. Hãy cho các con những tờ giấy vẽ in hình hoạt hình mà chúng thích từ những con vật đến những ngôi sao điện ảnh, chúng sẽ dành hàng giờ để tô vẽ những bức hình sinh động.

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-2.jpg

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-4.jpg

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-5.jpg

Dưới đây là những lợi ích của việc tô tranh dành cho trẻ:

  • Sáng tạo: Tô màu và vẽ là các hoạt động cần đến trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ.
  • Quan sát: Trẻ sẽ trở nên tinh ý hơn khi quan sát thế giới xung quanh.
  • Tập trung: Tập trung là một bài học quan trọng mà con bạn có thể học được từ việc tô màu
  • Kiên trì: Trẻ sẽ học tính kiên trì để hoàn thành một công việc thông qua tô màu.
  • Kỹ năng vận động: Thao tác cầm chiếc bút chì để tô có thể làm tăng kỹ năng vận động ở trẻ. Tô màu giúp cổ tay, ngón tay và bàn tay linh hoạt hơn.
  • Phát hiện năng khiếu: Nhiều trẻ được phát hiện năng khiếu hội hoạ chỉ thông qua việc tô các hình vẽ đơn giản khi còn nhỏ.
  • Giải toả căng thẳng: Trẻ được thư giãn thông qua tô hình ảnh với nhiều màu sắc đa dạng.
  • Khẳng định bản thân: Một số trẻ không thể hiện bản thân qua lời nói, hành động mà bằng cách thể hiện “cái tôi khác biệt” qua nghệ thuật

2. Tự làm đồ chơi Handmade

Đồ Handmade (hay còn gọi là đồ thù công) là những đồ được tự làm bằng tay từ những nguyên vật liệu sẵn có, qua sự tỉ mỉ, khéo léo của người thực hiện để tạo ra được những món đồ xinh xinh, độc đáo. 

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-6.jpg

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-8.jpg

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-9.jpg

Không cần thiết phải cất công đến các cửa hàng đồ chơi bé và bố mẹ vẫn có thể tự tay làm những món đồ siêu đáng yêu cho con trẻ thỏa sức nghịch.

3. Học nhạc

Đọc nhạc hay chơi một nhạc cụ giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy. Những đứa trẻ có kỹ năng âm nhạc tốt thường cũng sẽ giỏi phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn đề.

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-10.jpg

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng âm nhạc là cầu nối quan trọng giữa vỏ não và hệ thống limbic (một tập hợp các cấu trúc não nằm ở cả hai bên của đồi thị, ngay bên dưới não) giúp một đứa trẻ có được những cảm xúc tích cực, niềm vui, hạnh phúc, tình yêu và sự nhạy cảm.

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-11.jpg

Ngoài ra âm nhạc còn đóng vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, phát triển trí tuệ, phát triển thể chất cho trẻ. Nó tác động tích cực đến trí thông minh, đến suy nghĩ về không gian lẫn thời gian một cách hoàn hảo hơn, nhất là bộ môn toán học. Âm nhạc góp phần không nhỏ vào việc trang bị cho trẻ những hiểu biết về những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, rèn luyện cho trẻ những tình cảm và hành vi đạo đức phù hợp với xã hội mà trẻ đang sống.

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-12.jpg

Những môn học giúp bé cảm thấy vui vẻ, hào hứng để quên đi sự nhàm chán những ngày xa trường xa lớp:

– Nhạc cụ bàn phím (Piano – Organ-keyboard): Khi chơi piano, bé phải sử dụng cả 2 tay, các ngón tay phải phối hợp nhịp nhàng sao cho đúng tiết điệu của bài hát. Điều này tốt cho sự phát triển của não trái, não phải. Những bản nhạc du dương bay bổng sẽ kích thích sự tưởng tượng giúp bé cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

  • Đối với bé dưới 3 tuổi bố mẹ có thể chọn các sản phẩm organ phím sáng như: Casio LK-265. Với bé lớn hơn bố mẹ dựa vào tình hình tài chính gia đình để chọn các model: Casio CDP-S100; Roland RP-30. 
  • Nếu bố mẹ mong muốn cho bé theo đuổi con đường âm nhạc lâu dài, bố mẹ có thể tham khảo các mẫu đàn Piano Acoustic như: Kawai ND-21.

– Nhạc cụ bộ dây (Guitar – Ukulele- Violin): Các nhạc cụ bộ dây giúp bé biết cách thể hiện bản thân mình, phát triển khả năng giao tiếp, rèn luyện ngón tay, trí thông minh cảm xúc để diễn cảm một cách hiệu quả. Vì vậy, nó cũng chính là một công cụ giáo dục về sự hội nhập tập thể, về cách làm việc nhóm và về tinh thần đồng đội. Bố mẹ có thể lựa chọn cho bé những dòng đàn như: Violin MV 182 1/4; Guitar Takamine D1D NS; ukulele Gretsch G9100-L…

– Percusion: Trống – Cajon – Shake – Tambourine – Macara:  Dễ phát ra âm thanh, điệu nhạc vui nhộn, giúp bé hào hứng. Từ đó giúp bé rèn luyện tính cách sôi nổi, tự tin, hình thành tiết điệu từ bên trong. 

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-13.jpg

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-14.jpg

4. Cho trẻ đọc sách

Có thể nói rằng đọc sách là một thói quen hữu ích nên được phát triển trong giai đoạn đầu của cuộc sống. Mẹ nên mua một số cuốn sách hay truyện tranh về động vật, cuộc sống để con có thể tìm hiểu thêm về tất cả mọi thứ trên thế giới.

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-15.jpg

Việc hình thành thói quen này cho trẻ không phải là một việc đơn giản. Đôi khi mẹ có thể cho bé đọc sách ở những địa điểm nào mà nghĩ rằng thích hợp để trẻ rèn luyện khả năng.

5. Chơi bóng bàn

Chơi bóng bàn là trò chơi yêu cầu tập trung chú ý, bố mẹ cũng có thể thử phương pháp được cho là rất hiệu quả này. Những người lớn tuổi hay trẻ em đều có thể chơi được môn thể thao này, có tác dụng tốt cho tim phổi, rèn luyện sự nhạy bén mắt, chân và tay. Môn bóng bàn giúp bạn phát triển toàn diện cả về trí não lẫn thể chất. Ngoài ra, còn có tác dụng giảm cân, lấy lại thân hình và vóc dáng chuẩn.

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-17.jpg

Chơi bóng bàn giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn hơn, giúp kích thích sự tỉnh táo của não bộ, nhạy bén của mắt. Mỗi sáng thức dậy, bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút để chơi bóng bàn, bạn sẽ thấy cả một ngày ngập tràn năng lượng, tinh thần phấn chấn và làm việc hiệu quả, năng suất hơn rất nhiều.

5-hoat-dong-giet-thoi-gian-hieu-qua-cho-cac-be-trong-nhung-ngay-tranh-corona-16.jpg

Chơi bóng bàn giúp tinh thần sảng khoái, kích thích sự tỉnh táo của não bộ

Môn bóng bàn đòi hỏi người chơi phải có chiến thuật hợp lý để có nhanh chóng kết thúc hiệp đấu, tránh kéo dài tốn sức, và hạ gục đối phương. Khi bắt đầu tập, mỗi người chơi sẽ được lựa chọn và hướng dẫn các kỹ thuật đánh bóng khác nhau, phù hợp với năng lực và khả năng của bản thân.

Hi vọng với bài viết này, các bố mẹ cùng ông bà có thể dễ dàng thiết kế những hoạt động vui chơi, giải trí cho các bé trong những ngày phải ở nhà để tránh dịch Covid-2019.

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll