Bé mấy tuổi thì nên học piano?

Bé mấy tuổi thì nên học piano?

Ai cũng biết học piano mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ, nhưng để biết được bé mấy tuổi thì nên học piano là tốt nhất thì không phải phụ huynh nào cũng trả lời được. Bài viết hôm nay Việt Thương Music sẽ có một số tư vấn dành cho phụ huynh đang còn băn khoăn vấn đề này. 

Bé mấy tuổi thì nên học piano là tốt nhất?

Mozart 2 tuổi đã học piano, 3 tuổi biết sáng tác nhạc, 4 tuổi đã đi biểu diễn khắp nơi. Nhưng đây là độ tuổi học piano của một thần đồng âm nhạc, các phụ huynh không nên lấy con số quá lý tưởng này làm tiêu chuẩn tham chiếu nhé.  

Trả lời câu hỏi “Bé mấy tuổi thì nên học piano là tốt nhất?” thì câu trả lời là từ 3-6 tuổi. Ở độ tuổi này, hầu hết các bé đã có sự tập trung nhất định, có khả năng ghi nhớ, bàn tay chân bắt đầu có sức mạnh tốt và sự khéo léo. 

Trừ những bé có năng khiếu thiên bẩm ra có thể học sớm hơn, thì ở độ tuổi 3-6 tuổi nếu được học piano hệ vận động tay chân mắt, sự khéo léo của đôi bàn tay, khả năng quan sát, sự tập trung được phát triển cao nhất.

Đến độ tuổi đi học (trên 6 tuổi) trẻ bắt đầu có nhiều mối bận tâm hơn thì khả năng tập trung lại hạn chế hơn. Có câu “Trẻ em như tờ giấy trắng”, càng được rèn giũa từ nhỏ càng dễ uốn nắn hơn. 

Thêm một lý do phụ huynh nên cho trẻ đi học piano sớm từ lúc 3-6 tuổi là vì ở độ tuổi này các cơ, xương của bé còn mềm mại rất thuận lợi cho việc phát triển độ nhạy cảm, phản ứng với phím đàn piano và phát triển tốc độ ngón được tốt nhất. Càng lớn lên thì xương và cơ của trẻ càng trở nên cứng và khó uốn nắn hơn. 

hương trình học tốt nhất cho trẻ độ tuổi này là gì? 

Tại trường nhạc Việt Thương Music School, các bé từ 3-5 tuổi sẽ được học chương trình cảm thụ âm nhạc dành cho lứa tuổi mầm non Music For Little Mozarts (Level 1-4)  hoặc HELLO MUSIC (Level 1-4). Bé sẽ được khám phá thế giới âm nhạc thông qua những câu chuyện kèm theo những hoạt động ca hát và nhảy múa, sẽ được đưa dẫn một cách tự nhiên đến những khái niệm âm nhạc (giai điệu, tiết tấu và hòa âm)… Trẻ sẽ được phát triển cùng lúc 2 kỹ năng nghe và hát với nhiều thể loại âm nhạc thú vị sẽ tạo nên một môi trường đầy hào hứng và sáng tạo.  MfLMsmang đến cho các bé cách chơi piano phù hợp nhất với lứa tuổi mầm non. Bé được phát triển cùng lúc hai kỹ năng nghe và hát với nhiều phong cách âm nhạc thú vị.

Trẻ ở độ tuổi từ 4-6 tuổi  sẽ được học chương trình SOUNDTREE (1A,1B), là hình thức tổ chức theo phương pháp dạy & học cá nhân (private lesson). Mỗi khóa kéo dài trong 9 tháng – mỗi tiết từ 45 đến 60 phút – mỗi tuần 1 tiết. Kết thúc trình độ 1B, học viên có trình độ tương đương Pre-Preparatory của LCM và tiết tục học piano Step 1.

Đối với trẻ trên 6 tuổi sẽ được theo học chương trình LCM. Với giáo trình LCM, người học sẽ được đào tạo Piano với đúng nghĩa của bộ môn này. Các bài học được chia nhỏ từ dễ đến khó khiến cho các giáo viên cũng dễ dàng hơn trong việc hướng dẫn và theo dõi sự tiến bộ của học viên. LCM được nghiên cứu rất kĩ lưỡng, là 1 giáo trình chuẩn quốc tế nên đây là cách tiếp cận tốt nhất cho bộ môn Piano nói riêng và âm nhạc nói chung.

Vậy bé học piano trong thời gian bao lâu là đủ

Nếu bé nhà bạn khoảng 4 tuổi thì bạn có thể cho bé học 1 tuần từ 2 đến 3 buổi. Ngoài thời gian học trên lớp ra thì thời gian thực hành đàn piano tại nhà của trẻ cũng không nên quá 30 phút/ buổi tập, lý tưởng nhất là từ 20-30 phút. Khi con vững nhịp phách, đọc được bản nhạc đơn giản, yêu thích môn học đàn rồi thì bạn cho con giảm buổi học tại trung tâm xuống cho đỡ căng thẳng. 

Nếu có thể, phụ huynh cũng nên biết chút ít về nhạc và đàn piano vì như thế sẽ giúp con thực hành ở nhà được tốt hơn. Khi bé học đàn piano bạn có thể lồng những trò chơi đơn giản vào trong đó để bé học hứng thú hơn. 

Bé không có năng khiếu có nên học piano?

Bạn vẫn thắc mắc bé mấy tuổi thì nên học piano, nhưng lại cũng băn khoăn rằng vậy nếu bé không có năng khiếu thì có nên học piano không? 

Chúng tôi chân thành khuyên bạn nên cho con học piano như một môn học của bé cho dù bé có hay là không có năng khiếu với loại nhạc cụ này. 

Học piano mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ từ trí tuệ, tính cách đến tinh thần. Nếu như không theo học theo hướng chuyên nghiệp thì bạn vẫn có thể xem chơi piano là một trò chơi bổ ích, lành mạnh cho bé. 

Vì vậy, dù con có năng khiếu hay không cũng vẫn nên cho bé học đàn piano phụ huynh nhé. Nếu có năng khiếu bé sẽ học sâu, phát triển bản thân, có thể theo học và hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực âm nhạc như pianist, nhạc sỹ, nhạc công… Còn nếu bé có ít năng khiếu hay không có năng khiếu thì bé cũng có thể học chơi cho biết một loại nhạc cụ như một trò chơi cao cấp, sang trọng và hiện đại nữa.

Nên cho bé học piano tại nhà hay tại trung tâm?

Nếu bạn còn đang thắc mắc nên cho bé tự học piano tại nhà hay tại trung tâm thì lời khuyên của chúng tôi là kết hợp cả hai. Những trung tâm dạy đàn uy tín với giáo viên có nhiều kinh nghiệm sẽ mang đến cho bạn phương pháp dạy học thích hợp và hiệu quả. Việc học tại lớp sẽ giúp bé có điều kiện tiếp xúc với nhiều bạn bè, rèn luyện sự dạn dĩ. Hơn thế nữa, việc thi đua trên lớp sẽ giúp kích thích sự cố gắng và nỗ lực hơn cho bé. 

Bên cạnh việc học tại trung tâm thì bạn cũng nên cho bé luyện tập thêm tại nhà, phần để bé không quên bài cũ, phần để luôn nuôi dưỡng sự hứng thú cho trẻ. Tốt nhất bạn nên đầu tư mua cho bé một cây đàn piano để bé luyện tập tại nhà. Đàn thì bạn nên chọn những cây đàn piano có nhiều chức năng style và voice phong phú sẽ tạo hứng thú cho bé học tốt hơn.  

Hy vọng chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn biết được bé mấy tuổi thì học piano là tốt nhất. Thương chúc bạn tìm được hướng phát triển tốt cho con em mình. 

MỌI THÔNG TIN VUI LÒNG LIÊN HỆ TƯ VẤN

ĐỊA CHỈ: SỐ 12, ĐƯỜNG 30/4, P TRUNG DŨNG, BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI

SĐT: 02513 940 640 - 0916 769 369

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll