Hướng dẫn cách viết Tab (Tablature) Guitar

Tab là cụm từ viết tắt của tablature, là một phương pháp viết nhạc khá đơn giản để đọc hiểu cũng như dễ dàng tiếp cận với âm nhạc, chính vì thế mà rất phù hợp với người mới chơi guitar và thậm chí là với những nhà soạn nhạc có trình độ. Bài viết này sẽ giới thiệu về tablature, và cũng là tài liệu tham khảo cho bất kì người chơi guitar hay guitar bass nào để hướng dẫn họ chơi được nhạc cụ của mình thông qua tablature cũng như viết tab guitar thành công.

Tự mình làm quen với các thành phần cơ bản của tablature

Những người viết nhạc thường sử dụng tablature như một nền tảng để viết, điều đó có nghĩa là âm nhạc được kí hiệu bằng việc mô phỏng vị trí các nốt y hệt như chính vị trí của chúng trên các ngăn đàn. Các bản nhạc được chuyển đổi thành dạng nhiều đường kẻ và mỗi đường kẻ lại mô phỏng một dây của nhạc cụ đó (bản nhạc e.g.a dành cho các nhạc cụ 6 dây thì sẽ có 6 dòng kẻ). Dòng kẻ cao nhất đại diện cho dây ở dưới cùng (dây mỏng và âm cao nhất), và dòng thấp nhất đại diện cho dây trên cùng (dây dày nhất và âm trầm nhất). Các cột sẽ dùng để làm thước chuẩn, có phần giống với các dòng trong bản nhạc truyền thống. Các dòng sẽ có đánh số và chữ ở phía đầu dòng.

Tập đánh các nốt đơn thông qua tablature


Các con số biểu hiện thứ tự của nốt trên ngăn đàn và các chữ cái biểu thị tông của dây mang chữ cái đó khi ở trạng thái buông. Thế nên, khi bạn thấy số 1 một dây bất kì, điều đó có nghĩa là bạn phải chơi dây đó ở ngăn đầu tiên. Nếu bạn thấy số 0, đơn giản là chỉ cần chơi dây đó mà không bấm ngăn nào cả.

Kết hợp thêm hợp âm

Bạn sẽ gặp phải trường hợp chơi nhiều số trên nhiều dây khác nhau cùng một lúc. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải chơi nhiều dây trong khi vẫn phải bấm giữ các nốt khác cùng một lúc, nó chính xác là một hợp âm.

Làm quen với khoảng nghỉ giữa các nốt

Khoảng trống giữa các nốt thể hiện độ dài quãng nghỉ của các nốt đó. Khoảng trống đó càng ngắn, thì bạn phải càng chơi nốt tiếp theo nhanh hơn. Trong một vài trường hợp, một số tablature sẽ có kèm thêm các chữ cái ở phần trên cùng của bản nhạc, chữ cái đó sẽ mang nhiệm vụ chú thích để xác định chính xác quãng nghỉ là bao lâu. Lấy ví dụ, kí tự “e” có nghĩa là 8 nhịp và “q” có nghĩa là 4 nhịp.

Các kỹ thuật đi nốt đơn

Nếu bạn thấy kí tự “X” trên một dây bất kì, điều đó có nghĩa là nốt đó đã bị câm (lúc này thì không bấm nốt trên ngăn đàn, nhưng lại đặt tay hay ngón tay nhẹ lên dây để tạo nên các âm rung nhẹ).

  • Nếu xuất hiện các kí tự “p” hay “h” giữa các nốt, thì tức là đúng lúc đó phải thực hiện một lần kỹ thuật pull-off hay hammer-on. Kỹ thuật pull-off có nghĩa là khi bạn bấm 2 ngăn đàn trên cùng một dây rồi sau đó đột nhiên bỏ ngón giữ nốt cao hơn ra để âm thanh trở về nốt thấp hơn đang được giữ. Kỹ thuật hammer-on thì ngược lại, đang chơi một nốt bất kì thì bấm thêm một nốt mới cao hơn mà trên cùng một dây.
  • Nếu kí tự “\” hay “/” xuất hiện giữa các nốt, điều đó có nghĩa là bạn phải kéo tay bấm từ nốt đầu tiên cho tới nốt tiếp theo. Hướng của đường chéo biểu hiện hướng kéo tay lên hay xuống trên cổ đàn.
  • Nếu kí tự “b” xuất hiện sau một nốt bất kì thì có nghĩa là phải luyến láy dây trên nốt đó, thay đổi cao độ của nốt.
  • Bạn có thể sẽ bắt gặp  “s”, “p”, hay “t” ở trên cùng của bài tab, nó có nghĩa là vỗ, búng nhẹ, hay vỗ nhẹ ngay lúc đó lên nốt ở ngay dưới các kí tự trên.

Tập viết khóa nhạc

Khi bạn viết tab cho một bài hát thực tế, hãy thiết lập một khóa nhạc cơ bản (e.g.,4/4,3/4,v.v…) và một tempo (nhịp độ), như các kí hiệu của bản nhạc truyền thống.

Đính kèm thêm các thông tin bổ sung

Một vài bản tab có thêm vào các kí hiệu bổ sung từ các bản nhạc, những thông tin này có thể được giải thích khi có các kí hiệu khóa nhạc.

 

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll