Giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho giới trẻ - điều cần thiết để nâng tầm âm nhạc Việt

Để cho thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước – những chủ thể thưởng thức âm nhạc đông đảo có được một thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc tiên tiến, chúng ta cũng lại phải tiến hành giáo dục thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc cho các em đầy đủ trên cả ba phương diện là nhà trường, gia đình và xã hội.

Giáo dục thẩm mỹ âm nhạc là một khái niệm còn khá mới tại Việt Nam, và hầu như chưa đươc chú trọng tại các trường học. 

Qua bài viết này, Đức Thương Music sẽ cùng các bạn phân tích chuyên sâu và tìm hiểu về vấn đề này.

Giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng trẻ là vấn đề hết sức cần thiết. Vì công chúng cũng chính là chủ thể sáng tạo lần thứ ba sau nhạc sỹ và nghệ sỹ. Đây là một nét đặc trưng rất đặc biệt của nghệ thuật âm nhạc. Giáo dục thẩm mỹ cho công chúng là cách nâng cao sự cảm nhận về âm thanh trong âm nhạc. Mặc dù cảm nhận âm nhạc thì không ai giống ai, mỗi người có một sở thích riêng và mối liên tưởng riêng thông qua sự hiểu biết và kinh nghiệm, vốn sống của mình trong cuộc sống. Cho nên, vấn đề giáo dục thẩm mỹ chỉ mang tính định hướng thông qua việc cung cấp cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản để có một trình độ nhất định trong việc lựa chọn và thưởng thức âm nhạc, đạt được một thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc tiên tiến.

giao_duc_am_nhac_cho_tre
Giáo dục âm nhạc  ảnh hưởng rất lớn đến thị hiếu và tư duy trẻ

Để cho thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước – những chủ thể thưởng thức âm nhạc đông đảo có được một thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc tiên tiến, chúng ta cũng lại phải tiến hành giáo dục thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc cho các em đầy đủ trên cả ba phương diện là nhà trường, gia đình và xã hội. Bác Hồ từng nói “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ”, mà tuổi trẻ của một đời người phần lớn lại gắn với mái trường, ở đó họ nhận được sự quan tâm, dạy dỗ của các nhà giáo dục, tại đây nhân cách của các em sẽ hình thành, định hướng, phát triển. Như vậy có thể nói, nhà trường chính là “chiếc nôi” đầu tiên đưa các em vào đời.

Do vậy, giáo dục thẩm mỹ âm nhạc tại nhà trường là giáo dục trọng tâm với môn học là giáo dục âm nhạc. Làm tốt công tác giáo dục âm nhạc tại nhà trường sẽ đóng vai trò then chốt, kết hợp với gia đình và xã hội, góp phần quan trọng định hướng thị hiếu âm nhạc cho thế hệ trẻ hôm nay, đồng thời giúp các em phát triển nhân cách một cách hài hòa, cân đối và toàn diện trong tương lai, đạt mục tiêu giáo dục con người.

Thế nhưng, một thực tế đáng buồn trong những năm qua, công tác giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho thế hệ trẻ, nhất là lứa tuổi HS THPT của nước ta vẫn còn bỏ ngỏ, chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức.

  • Mặc dù môn âm nhạc đã được đưa vào giảng dạy ở trường phổ thông (Tiểu học và THCS) nhưng còn nhiều điều đáng bàn và chưa đạt được kết quả như mong muốn.
  • Tâm lý coi trọng những môn kiến thức cơ bản như toán, lý, hóa, văn, Anh văn ăn sâu vào ý thức của người Việt. Cho nên, môn âm nhạc ở phổ thông bị xem nhẹ và bị coi như môn phụ chỉ để nghỉ ngơi, thậm chí có nhiều phụ huynh và giáo viên còn cảm thấy phiền hà cho HS… Chính vì những lẽ đó hầu hết môn học chỉ được giảng dạy một cách sơ lược và miễn cưỡng, chưa thực sự phát huy được chức năng giáo dục của mình.

Trong khi đó, kinh nghiệm các nước trên thế giới cho ta thấy, để hệ thống nhạc viện phát triển mạnh mẽ thì cần một hệ thống âm nhạc đại trà chu đáo. Hệ thống âm nhạc đại trà này chủ yếu diễn ra nơi trường học phổ thông (ngoài ra còn các hoạt động âm nhạc tại gia đình và ngoài xã hội), chính là nơi nuôi dưỡng yêu thích và phát hiện những năng khiếu để các em đi theo âm nhạc chuyên nghiệp, đồng thời là nơi xây dựng lực lượng công chúng tạo nên một đời sống âm nhạc phong phú, đa dạng tạo động lực để phát triển nghệ thuật âm nhạc cho đất nước.

Trong quá trình phát triển chuỗi phân phối Nhạc cụ trên toàn quốc, Đức Thương luôn coi trọng đến việc giáo dục, hình thành tư duy âm nhạc sáng tạo cho trẻ em.

Truy cập Đức Thương Music School để biết thêm chi tiết.

 

 
Người viết : Hoang Lam

Bài viết khác:

Thời Khóa Biểu

Đội Ngũ Giảng Viên

Sự kiện qua ảnh

Liên kết website

Scroll